วันศุกร์ที่ 22 เมษายน พ.ศ. 2554

TRY ARM Fair & Care : มองข้ามเห็นจะไม่ได้ กกน.เรื่องใกล้ตัว !?!

มองข้ามเห็นจะไม่ได้ กกน.เรื่องใกล้ตัว !?!

คำว่า กางเกงลิง มาจากไหน และทำไมเราต้องใส่ใจเรื่องกางเกงชั้นใน

กางเกงใน หรือที่เรียกกันเล่นๆ รู้จักกันในชื่อ กางเกงลิง ปัจจุบันมีหลากรูปแบบหลายลวดลายถูกใจผู้สวมใส่ ทั้งฝ่ายชายและฝ่ายหญิง โดยเฉพาะผู้หญิงนั้น แฟชั่นชุดชั้นในมีทั้งลวดลาย น่ารัก สีหวานสดใส เซ็กซี่แบบสาย จีสตริง กางเกงชั้นในผ้าลูกไม้ ฯลฯ ซึ่งหากทวนถึงที่มาของกางเกงชั้นใน ว่ากันว่าน่าจะมาจากคำว่า ลิงเจอรี (lingerie) ที่หมายถึง ชุดชั้นในสตรี

ในวันวานการแต่งกายของผู้หญิงจะนุ่งผ้าถุง โจงกระเบนซึ่งค่อนข้างมิดชิดรัดกุม ไพฑูรย์ ปานประชา นักวิชาการวัฒนธรรม สำนักงานคณะกรรมการวัฒนธรรมแห่งชาติ กระทรวงวัฒนธรรม ให้ความรู้เล่าถึงการแต่งกาย การรับวัฒน ธรรมการแต่งกายจากต่างชาติมีมานาน อย่างเช่น กระโปรงบาน เสื้อแขนพองแขนตุ๊กตาหรือแม้แต่กางเกงที่สวมใส่กันทั่วไปทั้งผู้ชายและผู้หญิงในเวลานี้

กางเกงชั้นในหรือที่เรียกกันในภาษาพูดว่า กางเกงลิง เป็นเครื่องแต่งกายที่คนไทยรับมาจากต่างประเทศและจาก คำว่า ลิงเจอรี ซึ่งมีความหมายถึงชุด ชั้นในสตรี พอนำมาใช้ก็เรียกกันสั้นๆ ใช้คำหน้าและด้วยลักษณะการสวมเหมือนกับกางเก งจึงเรียกกันเป็นภาษาพูดว่า กางเกงลิง ซึ่งอาจทำให้เกิดความเข้าใจผิดไขว้เขว เข้าใจกันไปว่าเป็นกางเกงที่ลิงนุ่ง แต่แท้จริงเป็นกางเกงที่สวมอยู่ด้านใน

"ชุดชั้นในของฝรั่งอาจเป็นแบบที่มีทั้งส่วนบนและส่วนล่างต่อเนื่องกันมีสิ่งประดับสวยงาม แต่ด้วยที่บ้านเราเป็นเมืองร้อนจึงมีการตัดบางส่วนออกไปนำมาใช้เพียงส่วนที่เป็นกางเกงอย่างเดียว กางเกงลิงเรียกทับศัพท์ เช่นเดียวกับเสื้อเชิ้ตซึ่งเป็นภาษาอังกฤษ เวลาที่นำมาใช้ตัดเหลือเพียงคำสั้นๆ คำเดียว กางเกงชั้นในที่นำมาใช้มีความเหมาะสมทำให้เกิดการรัดกุมเกิดการยอมรับใช้กันมายาวนานเป็นวิถีชีวิต ซึ่งสิ่งเปรียบเทียบลักษณะเดียวกันนี้มีให้เห็นหลายเรื่อง อย่างการสวมใส่รองเท้า ซึ่งแต่เดิมก็ไม่มี แต่เมื่อกาลเวลาผ่านไปก็มีการสวมใส่รองเท้ากันอย่างแพร่หลายเป็นสิ่งหนึ่งที่ติดอยู่ในวิถีชีวิตคนไทย เป็นต้น"

วิถีชีวิตสิ่งที่สร้างขึ้นโดยนำมาปรับประยุกต์อย่างเหมาะสม จนกลายมาเป็นสิ่งที่ใช้กันเป็นปกติในชีวิต อีกตัวอย่างหนึ่งที่อยากยกมาให้เห็นซึ่งเป็นสิ่ง ที่นำมาจากต่างประเทศเช่นกันคือ เรื่องของการใช้ช้อนส้อมอีกตัวอย่างของการปรับประยุกต์วัฒนธรรมตะวันตกมาใช้ในวัฒนธรรมไทยอย่างเหมาะสมต่อเนื่องมา

กางเกงชั้นในก็เช่นกันเป็นเรื่องของการปรับประยุกต์ใช้ที่ผสมกลมกลืนในวิถีชีวิตของผู้คนอย่างเหมาะสม แสดงให้เห็นถึงความเคลื่อนไหววิวัฒนาการของเสื้อผ้าเครื่องนุ่มห่มที่เปลี่ยนไป และจากการยอมรับสิ่งดีงามนำมาปรับประยุกต์ใช้เหมาะกับวิถีชีวิต สังคม สิ่งแวดล้อมซึ่งหากสิ่งนั้นไม่เหมาะสมก็จะห่างหายไป

แต่หากเกิดการยอมรับก็จะมีการนำมาปฏิบัติใช้กัน และอะไรที่ยังคงทำหน้าที่รับใช้สังคมได้ก็จะยังคงอยู่ การจะรับสิ่งใดเข้ามาจึงควรพิจารณาให้รอบ คอบ รู้จักและเข้าใจวัฒนธรรมตนเอง

ย้อนกลับมาในเรื่องของสุขอนามัยในด้านสุขภาพ ศ.นพ.อภิชาติ จิตต์เจริญ ภาควิชาสูติศาสตร์-นารีเวชวิทยา คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดลให้ความรู้ว่า การสวมใส่ชุดชั้นในของสตรีหากคับแน่น รัดเกินไป หนาเกินไป แน่นอนว่าย่อมมีผลต่อสุขภาพ เกิดความอับชื้นได้ง่ายทำให้เกิดเชื้อรา นอกจากนี้ชุดชั้นในบางชนิดอาจมีสารสังเคราะห์ เช่น ไนลอนจะทำให้เกิดการแพ้ ระคายเคืองทำให้เกิดผื่นคัน หรือทำให้เกิดเชื้อราได้ง่าย ฯลฯ ควรเลือกใช้ชุดชั้นในที่ทำจากผ้าฝ้าย เพราะจะเกิดเชื้อราได้น้อยกว่า

"การเลือกใช้ชุดชั้นในจึงควรเลือกให้เหมาะสม ในรูปแบบที่อาจทำให้เกิดการเสียดสี บาดแผลควรหลีกเลี่ยง อย่างผู้หญิงที่มีหน้าท้องหากเลือกสวมใส่ชั้นในแบบสเตย์กระชับหน้าท้องก็ไม่ควรรัดแน่นเกินไป ซึ่งหากคับแน่นมากอาจทำให้เกิดความอับชื้นเป็นเชื้อราได้ง่าย ยิ่งช่วงเวลานี้ที่มีฝนตกบ่อย การตากแดดควรให้เต็มที่ไม่เช่นนั้นจะทำให้ชุดชั้นในอับชื้นมีโอกาสทำให้เกิดเชื้อราได้ง่าย

การสวมใส่กางเกงชั้นในจะช่วยในเรื่องการหลั่งของสารคัดหลั่ง ตกขาวหรือเลือดประจำเดือนไม่ให้เปรอะเปื้อนออกมาภายนอก ขณะเดียวกันถ้าไม่มีการสวมใส่หากนั่งในที่ที่ไม่สะอาดก็อาจได้รับเชื้อโรคได้เช่นกัน"

ส่วนอาการแพ้กางเกงชั้นในขึ้นอยู่กับอาการของแต่ละบุคคล บางคนอาจแพ้สารสังเคราะห์ก็ไม่ควรใช้กางเกงชั้นในชนิดนั้น ควรเลือกใช้เนื้อผ้าที่เหมาะสม ทางด้านสุภาพบุรุษก็เช่นเดียวกันควรเลือกสวมใส่ชั้นในที่เหมาะสมเป็นสิ่งสำคัญ

การสวมใส่กางเกงชั้นในที่หนา คับแน่นรัดเกินไปทำให้มีความอับชื้นมีเชื้อราได้เช่นเดียวกับผู้หญิง สำหรับผู้ชายการเกิดเชื้อราจะเกิดได้บริเวณถุงอัณฑะ อีกทั้งการไม่สวมใส่กางเกงชั้นในของเพศ ชายจะมีความเสี่ยงมีโอกาสเป็นไส้เลื่อนได้ โดยไส้เลื่อนอาจจะออกมาที่ถุงอัณฑะและบริเวณขาหนีบได้

นอกจากนี้ในเด็กเล็กก็ควรมี การฝึกหัดให้สวมใส่กางเกงชั้นใน ซึ่งกางเกงชั้นในสามารถช่วยป้องกันสิ่งแปลกปลอม ที่อาจเข้าไปในอวัยวะเพศ ช่องคลอด ซึ่งอาจทำให้เกิดการระคายเคือง การอักเสบได้ อย่างในเวลาที่นั่งเล่นบนพื้นดินทราย อาจจะมีสิ่งสกปรกเข้าไปจึงแนะนำว่าควรใส่กางเกงชั้นในไว้จะได้ไม่สัมผัสกับแบคทีเรียภายนอก ส่วนในเด็กผู้ชายการสวมใส่กางเกงชั้นในก็เช่นเดียวกันจะช่วยป้องกันการกระทบกระเทือนและการสัมผัสแบคทีเรียจากภายนอก

กางเกงชั้นในนอกจากจะเป็นของใช้ใกล้ตัวช่วยปกปิด ป้องกันอันตรายจากการติดเชื้อ รวมทั้งการแพร่กระจายเชื้อโรค ขณะเดียวกันยังช่วยปกป้องการสัมผัสกับเชื้อโรคได้อีกด้วย รู้ถึงประโยชน์ ความเป็นอันตรายกันแล้วก็ไม่ควรที่จะมองข้าม เลือกใส่กันให้เหมาะสมจะได้ปลอดภัย ห่างไกลจากอันตราย


ที่มาบทความ : เดลินิวส์ อ้างถึงใน http://health.kapook.com/view3197.html