วันจันทร์ที่ 23 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

เทคนิคดูแลเสื้อผ้าหน้าฝน

ฝนตกบ่อยแบบนี้นอกจากทุกท่านควรต้องรักษาสุขภาพกันแล้ว วันนี้ TRY ARM ขอนำเสนอเทคนิคการรักษาสุขภาพเสื้อผ้าหน้าฝน มาแชร์กัน ซึ่งข้อเขียนนี้นำมาจาก 247 Magazine ซึ่งเผยแพร่ต่อใน วิชาการ.คอม มาแนะนำกัน

เทคนิคดูแลเสื้อผ้าหน้าฝน
ปีนี้ฝนตกก่อนเข้าสู่ฤดูฝนเสียอีก หลายคนคงทนไม่ได้กับปัญหาเสื้อผ้าอับชื้น และยังเบื่อหน่ายกับการซักผ้า เรื่องสุขภาพฉบับนี้เราจึงอยากนำเสนอเทคนิคง่ายๆ ที่จะช่วยให้การดูแลเสื้อผ้าตัวโปรดของคุณสะอาดสดใสใหม่อยู่เสมอ เพราะการดูแลเสื้อผ้า และเนื้อผ้าก็เท่ากับว่าจะได้ผลทางอ้อมในการดูแลผิวนุ่มของคุณด้วย และหลากหลายเคล็ดลับจำง่ายนี้ ก็เป็นทางเลือกที่ดีในการซักผ้าสำหรับคุณ 


ซักมือด้วยเครื่องซักผ้า
เชื่อหรือไม่ว่าเครื่องซักผ้าสมัยใหม่สามารถ "ซักมือ" ได้หลายคนอาจเคยเห็นว่าเสื้อผ้าบางประเภทมีสัญลักษณ์ระบุว่า ให้ซักด้วยมือ หมายความว่า ควรซักและตากแห้งอย่างนุ่มนวล ที่ระดับอุณหภูมิต่ำ เดิมเคยใช้วิธีซักด้วยมือ บีบน้ำออกเบาๆ แล้ววางบนพื้นเรียบเพื่อตากให้แห้ง แต่ด้วยโปรแกรมซักมือของเครื่องซักผ้า เครื่องจะทำการซัก ล้างน้ำเปล่า และปั่นแห้ง อย่างนุ่มนวลโดยใช้น้ำในปริมาณและอุณหภูมิที่เหมาะสม

ควรซักแห้งหรือไม่ซักแห้งดี
ก่อนอื่นขอให้เลือกน้ำยาซักแห้งที่ช่วยรักษาสิ่งแวดล้อม ซักแห้งเมื่อเสื้อผ้าสกปรกจริงๆ เท่านั้น เสื้อผ้าครึ่งหนึ่งแทบไม่จำเป็นต้องซักแห้งเลย เพียงตากลมแล้วนำมารีด หรือการใช้เครื่องอบผ้า นอกจากจะช่วยให้ผ้าคุณแห้งอย่างรวดเร็วแล้ว คุณยังจะได้ผ้าที่สะอาดนุ่มอีกด้วย 

ถุงซักผ้าช่วยให้ซักได้ดี ในราคาที่ไม่แพง
เครื่องซักผ้าของคุณดีไหม? และชุดชั้นในถือเป็นสมบัติล้ำค่าของคุณหรือไม่? ถ้าใช่ ก็ควรใช้ถุงซักผ้า ซึ่งเป็นถุงตาข่ายไนล่อนใบเล็กมีซิปรูดปิด สำหรับชุดชั้นใน, กางเกงชั้นในผ้าไหม, กางเกงชั้นในลูกไม้, ถุงน่องไนล่อน หรือชุดนอน นอกจากนั้น ยังควรใส่เสื้อผ้าที่มีตะขอและซิปในถุงซักผ้า เพื่อกันไม่ให้ตะขอไปเกี่ยวเสื้อชุดอื่น ถุงซักผ้าช่วยปกป้องเสื้อผ้าขณะหมุนในถัง และปกป้องไม่ให้เกิดรอยขีดข่วนในถังซัก ถ้ามีลวดหรือวัสดุที่อาจทำให้เกิดรอยขีดข่วนลอยไปมาในถังคงไม่ดีแน่

จำเป็นต้องใช้น้ำยาปรับผ้านุ่มหรือไม่
น้ำยาปรับผ้านุ่มช่วยให้ผ้าที่ซักนุ่มขึ้น และช่วยลดไฟฟ้าสถิตลง หลังผ้าแห้งแล้วจะให้ความนุ่มหอมนาน ดังนั้นจึงควรใช้กับผ้าใยสังเคราะห์ และอาจมีประโยชน์สำหรับพื้นที่ที่มีน้ำกระด้าง 

ทำอย่างไรผ้าจึงนุ่ม
หากลืมเรื่องน้ำยาปรับผ้านุ่ม เมื่อคุณจะทำการซักผ้าเช็ดตัวและเสื้อหนาวให้นุ่มขึ้นได้โดย นำไปใส่ลงในเครื่องอบผ้าแห้ง สองสามนาที หลังจากซักจากเครื่องเสร็จแล้ว จากนั้นอาจอบแห้งต่อในเครื่อง หรือนำไปตากให้แห้งก็ได้

ดูแลให้เสื้อชั้นในสตรีขาวสะอาด
ชุดชั้นในที่ทำจากผ้าใยสังเคราะห์สีขาวส่วนใหญ่มีการย้อมสีขาว เมื่อคุณใช้สารฟอกขาวซักสีขาวที่ย้อมไว้จะถูกกัดออกเป็นสีเทา ควรซักชุดชั้นในด้วยผงซักฟอกสำหรับผ้าสี ซึ่งไม่มีสารฟอกขาว

ลงทุนซื้อเครื่องซักผ้าที่ประหยัดพลังงาน
เครื่องซักผ้าและเครื่องอบผ้าทุกเครื่อง จะบอกระดับการประหยัดพลังงานจาก A ถึง G ตามระดับพลังงานที่ใช้ A+ เป็นระดับการประหยัดพลังงานสูงสุด วิธีนี้ยังช่วยรักษาสิ่งแวดล้อมได้ด้วย